Học sinh làm đẹp khẩu trang

HÀ NỘITrên mỗi khẩu trang tự trang trí, học sinh trường THCS Lương Thế Vinh được thỏa sức sáng tạo, thể hiện ý thức phòng chống Covid-19.

Trong dự án học trực tuyến của trường THCS Lương Thế Vinh, cơ sở A, thầy cô môn Mỹ thuật gửi cho học trò video hướng dẫn thiết kế và trang trí khẩu trang, với mục đích khơi gợi sự sáng tạo, mang đến sự mới mẻ sau những giờ học online căng thẳng, tuyên truyền và cổ vũ tinh thần chống dịch.

Nhận được video, Trịnh Khánh Linh, lớp 6V4, hào hứng thực hiện. Vốn yêu thích hội họa nên chỉ trong hai ngày, với những nguyên liệu đơn giản như giấy, băng dính hai mặt và bút chì màu, Linh hoàn thiện hai chiếc khẩu trang mang dấu ấn cá nhân.

Câu chuyện về em bé phải xa mẹ là bác sĩ đi chống dịch được bạn Trịnh Khánh Linh (lớp 6V4) tái hiện trên bức trang trí khẩu trang của mình. Ảnh: NVCC.
Câu chuyện về em bé phải xa mẹ là bác sĩ đi chống dịch được bạn Trịnh Khánh Linh (lớp 6V4) tái hiện trên bức trang trí khẩu trang của mình. Ảnh: NVCC.

Trên chiếc khẩu trang đầu tiên, Linh vẽ hình cây nấm, con người với 5K, ngụ ý nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên để bảo vệ mình và người thân. Ở chiếc thứ hai, cũng với hình ảnh con người, cây nấm, nCoV, Linh lồng ghép câu chuyện của em bé đang khóc vì nhớ mẹ. Cây nấm đang chỉ vào em bé và nói với virus rằng: “Nhìn đi, có thấy em bé khóc vì xa mẹ, vì mẹ đang phải đi chống dịch không? Virus hãy biến đi để mẹ về với em”.

Linh cho hay thường xuyên theo dõi tin tức về dịch bệnh và ấn tượng với hình ảnh em bé trông thấy mẹ trên tivi và khóc. Thương em nhỏ, Linh mong muốn “tống nCoV khỏi trần gian để không gây bệnh cho người dân và gây khó khăn cho bác sĩ”. Muốn vậy, mọi người cần nhận thức được tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên.

Thay vì làm theo hướng dẫn, Linh sáng tạo hơn bằng cách phác thảo ý tưởng ra giấy, tô màu rồi cắt và dán lên khẩu trang. Nữ sinh còn hướng dẫn các em trang trí khẩu trang cho mình. Tác phẩm của em sau đó nhận được khen ngợi của cô giáo. “Cô nhận xét khẩu trang của con đẹp, nhìn vui mắt. Cô cũng xúc động khi biết con giúp các em làm khẩu trang để bảo vệ mình”, Linh nói.

Khẩu trang với những hình trang trí ngộ nghĩnh của bạn Nguyễn Khánh Linh (lớp 6A0). Ảnh: NVCC.
Khẩu trang với những hình trang trí ngộ nghĩnh của bạn Nguyễn Khánh Linh (lớp 6A0). Ảnh: NVCC.

Mỗi khi ra ngoài, Linh thường đeo khẩu trang tự thiết kế. Những hôm đầu, Linh ngại vì thấy nhiều người thắc mắc tại sao có hình cây nấm. Cô bé giải thích vì thường bị gọi là “nấm lùn” nên tái hiện hình ảnh mình trên khẩu trang. Sau này khi các em cũng đeo khẩu trang giống mình, Linh thấy vui và hãnh diện.

Cũng tham gia thiết kế khẩu trang, nhưng Nguyễn Khánh Linh, lớp 6A0, chọn trang trí bằng những icon (biểu tượng) dễ thương vì “bí ý tưởng” Covid-19. Linh chia sẻ dịch bệnh bùng phát, khẩu trang không thể thiếu mỗi khi ra ngoài. Không muốn khẩu trang chỉ có màu xanh, đen hay trắng, Linh muốn biến nó trở nên bắt mắt hơn, từ đó nâng cao ý thức của bản thân và người xung quanh.

“Con thấy hoạt động trang trí khẩu trang rất thú vị. Được tự sáng tác, tự vẽ câu chuyện của mình lên khẩu trang làm con thấy vui”, Linh nói. Nữ sinh dự định làm cho em trai một chiếc khẩu trang với hình ôtô hay lego.

Ấn tượng với các tác phẩm của học trò, thầy Đỗ Quang Định, giáo viên Mỹ thuật trường THCS Lương Thế Vinh, cơ sở A, đánh giá cao sự sáng tạo và thông điệp truyền tải qua mỗi khẩu trang. “Các con rất hào hứng tham gia vì thấy bài học mới lạ, không có trong sách vở. Tôi bất ngờ khi nhận được sản phẩm của các con”, thầy Định cho hay.

Thầy Định nhận được rất nhiều bài hay, có bài mang tính chất tuyên truyền chống dịch, màu sắc rực rỡ nhưng cũng có bạn chọn chủ đề không phải Covid-19. Mỗi tác phẩm thể hiện cá tính, trí tưởng tượng nhưng đều mang thông điệp cổ vũ tinh thần chống dịch.

Theo thầy Định, ngay khi dịch trở lại, xác định phải dạy online nên các thầy cô bộ môn Mỹ thuật đã lên ý tưởng về những bài học sáng tạo, có tính ứng dụng cao, giúp học sinh bớt nhàm chán. Thầy cô khuyến khích học sinh trang trí khẩu trang bằng nhiều chất liệu. Giáo viên quay clip hướng dẫn cách gấp giấy, sau đó vẽ hình lên trên và dùng băng dính hai mặt để dán bên ngoài khẩu trang.

Thầy Định đeo khẩu trang tự trang trí và thiết kế trong dự án học Mỹ thuật trực tuyến của trường.
Thầy Định đeo khẩu trang tự trang trí và thiết kế trong dự án học Mỹ thuật trực tuyến của trường.

Trang trí và thiết kế khẩu trang không phải dự án duy nhất được trường Lương Thế Vinh triển khai trong đợt học trực tuyến lần này. Theo thầy Văn Quỳnh, quản lý hoạt động của nhà trường, giáo viên môn âm nhạc, thể dục hay công nghệ cũng tạo ra những bài giảng hấp dẫn học trò.

Hiểu được tâm lý học sinh và muốn đổi mới cách dạy học, giúp những buổi học online của các em trở nên vui vẻ, các thầy cô đã xây dựng dự án, giáo án và trình lên Ban giám hiệu. “Chúng tôi khuyến khích và ủng hộ những ý tưởng dạy và học sáng tạo. Dự án về khẩu trang giúp các con có ý thức hơn về dịch bệnh, đồng thời được thể hiện những mong muốn của mình”, thầy Quỳnh cho hay.

Trả lời